ประเด็นร้อน

ป.ป.ช.เผยวิธีเปิดเผยทรัพย์สินใหม่ ปิดประกาศ 30 วัน ขึ้นเว็บ 180 วัน

โดย ACT โพสเมื่อ Apr 25,2019

 

จับตาป.ป.ช.เปิดทรัพย์สินทรัพย์อดีต 4 รัฐมนตรีวันนี้  ด้านเลขาป.ป.ช. เผย วิธีการเปิดเผยทรัพย์สินใหม่ ให้ปิดประกาศ 30 วัน และทางเว็ปไซต์หรือสื่ออิเล็กทรอนิกส์ของสำนักงาน 180 วัน

 

นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปราบการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) กล่าวถึงการเปิดเผยบัญชีทรัพย์สินของผู้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภา ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ ผู้ดำรงตำแหน่งระดับสูง และผู้บริหารท้องถิ่น รองผู้บริหารท้องถิ่น ผู้ช่วยผู้บริหารท้องถิ่น และสมาชิกสภาท้องถิ่นว่า ตามประกาศคณะกรรมการป.ป.ช.เรื่องหลักเกณฑ์ วิธีการเปิดเผยบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน ที่ได้ประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 12 ต.ค. 2561 กำหนดว่า

 

“การเปิดเผยบัญชีทรัพย์สิน ให้ปิดประกาศเฉพาะสำเนา ณ สำนักงานป.ป.ช.หรือสำนักงานป.ป.ช.ภาค หรือสำนักงานป.ป.ช.ประจำจังหวัด หรือสถานที่อื่นใดตามที่กรรมการป.ป.ช.เห็นสมควร


โดยมีระยะเวลาปิดประกาศ 30 วัน และทางเว็ปไซต์หรือสื่ออิเล็กทรอนิกส์อื่นของสำนักงานป.ป.ช.มีระยะเวลาเผยแพร่ 180 วัน ทั้งนี้เพื่อป้องกันมิให้มีการนำข้อมูลไปใช้โดยมิชอบ

 

และเมื่อพ้นกำหนดเวลาการปิดประกาศเปิดเผยบัญชีทรัพย์สินแล้ว หากมีการร้องขอเป็นหนังสือเพื่อขอตรวจดูบัญชีทรัพย์สินดังกล่าว ให้ผู้อำนวยการสำนัก หรือผู้อำนวยการสำนักงานป.ป.ช.ประจำจังหวัดที่ครอบครองดูแลเอกสารประกอบการเปิดเผยบัญชีทรัพย์สินดังกล่าวดำเนินการจัดให้ผู้ร้องขอเข้าตรวจดูสำเนาได้ แต่ไม่ให้คัดถ่ายสำเนาเอกสาร”


โดยวันนี้ (25 เม.ย.) ป.ป.ช. จะมีการปิดดประกาศเปิดเผยบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินและเอกสารประกอบของรัฐมนตรีในรัฐบาล พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชาจำนวน 4 คน  ที่พ้นจากตำแหน่ง ในวันที่ 30 มกราคม 2562  ได้แก่

 

1.นายสุวิทย์ เมษินทรีย์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

2. นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

3.นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและ

4. นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

 

โดยจะประกาศให้สาธารณชนทราบ ตั้งแต่วันที่ 25 เมษายน 2562 ถึง วันที่ 24 พฤษภาคม 2562 ระหว่างเวลา 08.30 – 16.30 น. ที่ห้องแสดงบัญชีฯ สำนักงาน ป.ป.ช. สนามบินน้ำ จ.นนทบุรี.

 

 

 

#ร่วมเป็นคนไทยตื่นรู้สู้โกง

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw